Đăng nhập

Giỗ Tổ Hùng Vương: Ngày dân tộc hướng về cội nguồn…

(17/04/2019). Số lượt xem:603

Dù ai đi ngược về xuôi
Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba
Dù ai buôn bán gần xa
Nhớ ngày Giỗ Tổ tháng Ba mùng Mười
Đã từ lâu trong dân gian Việt Nam đã lưu truyền câu thơ câu lục bát nầy thể hiện tinh thần hướng về cội nguồn của cả dân tộc nhân ngày Giỗ Tổ Hùng Vương – Mùng 10 tháng 3 âm lịch.
Ngược dòng lịch sử, theo Ngọc phả Hùng Vương chép thời Hồng Đức hậu Lê thì từ thời nhà Đinh, nhà Tiền Lê, nhà Lý, nhà Trần rồi đến Hậu Lê vẫn cúng hương khói trong ngôi đền, ở đây nhân dân toàn quốc đều đến lễ bái để tưởng nhớ công lao của Đấng Thánh Tổ xưa. Ngày giỗ Hùng Vương đã được các triều đại phong kiến công nhận là một trong những ngày quốc lễ của Việt Nam. Từ thời xưa, các triều đại quân chủ và phong kiến Việt Nam đã quản lý Đền Hùng theo cách giao thẳng cho dân sở tại trông nom, sửa chữa, cúng bái, làm Giỗ Tổ vào ngày 10 tháng 3 âm lịch; đổi lại dân địa phương được triều đình miễn cho những khoản thuế ruộng cùng sưu dịch và sung vào lính.
Sang thế kỷ 20, năm 1917 triều vua Khải Định, nhà Nguyễn, Bộ Lễ chính thức gửi công văn ghi ngày 25 Tháng 7 phái quan hàng tỉnh của tỉnh Phú Thọ lấy ngày mồng 10 Tháng 3 âm lịch thì cử hành "quốc tế" hàng năm, tức là sức cho các quan phải mặc phẩm phục lên đền Hùng thay mặt triều đình Huế cúng tế. 
Ngày 10 tháng 3 âm lịch từ đó được dùng cho toàn quốc cho đến khi nền quân chủ cáo chung. Đối với nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam thì năm 2007 mới chính thức quy định ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vào mùng 10 tháng 3 âm lịch hàng năm. "Tín ngưỡng thờ cúng vua Hùng" của Việt Nam đã được UNESCO công nhận là "kiệt tác truyền khẩu và phi vật thể nhân loại đại diện của nhân loại". Ngày Giỗ tổ Hùng Vương hay Lễ hội Đền Hùng là một ngày lễ trọng đại của dân tộc Việt Nam. Đây là ngày hội truyền thống của dân tộc Việt tưởng nhớ công lao dựng nước của Hùng Vương. Nghi lễ truyền thống được tổ chức hàng năm vào mồng 10 tháng 3 âm lịch tại Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ cùng khắp nơi trong cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài cũng tổ chức tưởng niệm các Vua Hùng.
Vào dịp Giỗ Tổ Hùng Vương (mùng 10 tháng 3 âm lịch) hằng năm, đồng bào khắp nơi trong cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài hưởng ứng các hoạt động ý nghĩa hướng về nguồn cội. Tại huyện Núi Thành, nhiều nhà thờ tộc, nhiều gia đình dâng hương tổ tiên và tưởng nhớ các Vua Hùng nhân ngày 10 tháng 3 âm lịch. Tại xã biển Tam Quang thường diễn ra lễ dâng hương các Vua Hùng tại nhà thờ Tiền Hiền ở thôn Xuân Trung. Tại thôn Thọ Khương (xã Tam Hiệp) hàng năm cũng thường tổ chức các hoạt động tưởng nhớ các Vua Hùng tại nhà văn hóa thôn....
Lễ hội Đền Hùng của dân tộc hàng năm thường được tổ chức tại tỉnh Phú Thọ. Hưởng ứng lễ hội nầy, nhiều địa phương trong cả nước tham gia các hoạt động như dâng lễ vật, tri ân công đức các Vua Hùng tại Đền Thượng - Khu di tích lịch sử Đền Hùng. Lễ vật tiến dâng gồm rượu, bánh tét, bánh tổ, bánh rò, bánh in và các đặc sản địa phương. 
Với tinh thần hướng về cội nguồn, ngày Quốc giỗ Hùng Vương mùng 10 tháng 3 âm lịch luôn được toàn dân tộc Việt Nam hướng về một cách thành kính như những nén tâm nhang dâng lên các vị Quốc Tổ của dân tộc Việt Nam anh hùng.
Dù ai đi ngược về xuôi
Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng mười tháng ba
Dù ai buôn bán gần xa
Nhớ ngày Giỗ Tổ tháng ba mùng mười
Giỗ Tổ Hùng Vương: Ngày dân tộc hướng về cội nguồn…
 

Tác giả: Văn Phin

Nguồn: Cổng TTDT huyện Núi Thành

Các tin khác:

[Trở về]

Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
Đang tải dữ liệu ...
ĐĂNG NHẬP
Đăng nhập

UBND xã Tam Quang - huyện Núi Thành - Quảng Nam

Địa chỉ : xã Tam Quang - huyện Núi Thành - Quảng Nam

Điện thoại: 0235.36502361